“วาสนาชะตารัก” ผู้แต่ง : ชื่อถง    สำนักพิมพ์ : ลูกองุ่น   นิยายรักจีนโบราณ

นิยายจีนโดยนักเขียนไทยชื่อ ‘ชื่อถง’ แน่นอนว่าชื่อนี้คงไม่คุ้นหูเพราะในนามปากกานี้เขาเพิ่งเขียนได้เพียง 1 เล่มเท่านั้น
แต่หากบอกว่าซื่อถงคนนี้คือคุณกิ่งฉัตร ทุกคนคงร้องอ๋อ ช่วงนี้นักเขียนท่านนี้กำลังอินกับนิยายจีน และได้เขียนออกมา 1 เล่มในนามปากกานี้
นิยายเรื่องวาสนาชะตารักก็มีกลิ่นอายและความเป็นคุณกิ่งฉัตรอย่างชัดเจน เป็นงานที่อ่านง่าย ทำความเข้าใจง่าย ใช้ภาษาไม่ซับซ้อนทำให้คนอ่านอินไปกับนิยายได้โดยไม่รู้ตัว

เรื่องย่อ….
จ้าวชิงเซียนต้องการเพียงแค่รอพี่ชายที่พลัดพรากกันอย่างเงียบ ๆ ที่เมืองหน้าด่าน แต่ชะตาชีวิตกลับลากแม่ทัพปีศาจผู้มีดวงกัดกินพระชายากับคู่หมั้นผู้งามล่มเมืองแต่ไม่อยากวิวาห์เข้ามาพัวพัน

นางไม่ใช่คนจู้จี้อะไร ไม่ต้องการเป็นหมอเทวดามีชื่อเสียงแบบบิดา ไม่ได้อยากเป็นท่านหมอที่โดดเด่นแบบพี่ใหญ่ แค่อยากเก็บตัวเงียบ ๆ รอพี่ใหญ่ที่พลัดพรากจากกันเท่านั้น แต่งกายเป็นหมอชาย รับรักษาเล็ก ๆ น้อย ๆ พอกินพอใช้ประทังชีวิต ว่าง ๆ ก็กวนขี้ผึ้งสารพัดประโยชน์ขายเตรียมหาทุนรอนเดินทางกลับบ้าน แล้วท่านอ๋องแม่ทัพปีศาจ คุณหนูรองผู้เอาแต่ใจ คุณหนูใหญ่ผู้เก็บกด กุนซือขี้สงสัย รองแม่ทัพผู้อ่อนโยน ฆาตกรในเงามืดกับกองทัพศัตรูนี่…มาได้ยังไง

เนื้อเรื่องและโครงเรื่องถึงจะไม่ได้ใหม่มากและมีความเป็นสูตรสำเร็จนิยายรักแนวจีนอยู่ แต่ฝีไม้ลายมือและสำนวนของคุณกิ่งฉัตรก็ยังมักสอดแทรกมุกตลกเอาไว้ทำให้เราผ่อนคลาย แม้จะอยู่ในบรรยากาศนิยายที่เครียด ๆ มีการลักพาตัว มีเรื่องการศึกสงครามเข้ามาทำให้เราตื่นเต้นไปด้วย สำหรับเรื่องวาสนาชะตารักนั้นข้อคิดสำคัญเลยคือการไม่ตัดสินคนจากหน้าตา

ผู้อ่านที่เป็นแฟนงานเขียนของคุณกิ่งฉัตรต้องไม่พลาดนิยายเรื่องนี้ นิยายที่แฝงข้อคิดในเรื่อง ทั้งลุ้น และ ฟิน กันตลอดทั้งเรื่องเลยทีเดียว

แนะนำหนังสือยอดนิยม ประจำเดือน สิงหาคม 2564