ปรัชญากรีก : บ่อเกิดภูมิปัญญาตะวันตก
ผู้แต่งพระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธมฺมจิตฺโต)
สำนักพิมพ์เคล็ดไทย

หนังสือ “ปรัชญากรีก : บ่อเกิดภูมิปัญญาตะวันตก” เล่มนี้ มุ่งเสนอประวัติและพัฒนาการของปรัชญากรีกในลักษณะสังเคราะห์คือ นอกจากจะอธิบายแนวคิดของนักปรัชญาแต่ละท่านแล้ว ยังแสดงให้เห็นว่าแนวคิดเหล่านั้นมีอิทธิพลต่อกันอย่างไร และมีส่วนเชื่อมโยงสัมพันธ์กันตรงที่ใดบ้าง เหตุที่นำเสนอในลักษณะนี้ เพราะผู้เขียนเชื่อว่า นักปรัชญาไม่ได้คิดปรัชญาขึ้นจากความว่างเปล่า แท้ที่จริงนั้น นักปรัชญาแต่ละท่านต่างได้รับอิทธิพลทางความคิดจากปรัชญาอื่น และสายความคิดอื่นที่แพร่หลายอยู่ในสังคมที่ตนเติบโตขึ้นมา ดังจะเห็นได้ว่านักปรัชญากรีกแต่ละท่านต่างได้รับอิทธิพลจากแนวคิดของนักปรัชญากรีกด้วยกัน

นอกจากนั้น การเมือง ประวัติศาสตร์ ศาสนา วิทยาศาสตร์ และวรรณกรรมกรีก ก็มีผลกระทบต่อพัฒนาการทางความคิดของนักปรัชญากรีก การนำเสนอในลักษณะสังเคราะห์เช่นนี้ จะช่วยให้ผู้เริ่มศึกษาปรัชญาสามารถติดตามพัฒนาการทางความคิดของนักปรัชญา แต่ละท่านได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีข้อแม้ว่าผู้เริ่มศึกษาปรัชญาควรอ่านตั้งแต่บทแรกไปตามลำดับ ทั้งนี้เพราะเนื้อหาในบทต้น ๆ จะช่วยเตรียมผู้อ่านให้เข้าใจศัพท์ปรัชญาได้มากพอที่จะอ่านปรัชญาอันลุ่มลึกของพลาโต้และอาริสโตเติลต่อไป ส่วนผู้อ่านที่คุ้นกับศัพท์ปรัชญาดีอยู่แล้ว จะเลือกเฉพาะบทที่ตนสนใจก็ได้ จึงนับว่ามีประโยชน์อย่างมากต่อนิสิต นักศึกษา หรือผู้ที่สนใจในความคิดของนักปรัชญาตะวันตกในสมัยโบราณ

การนำเสนอในลักษณะสังเคราะห์เช่นนี้ จะช่วยให้ผู้เริ่มศึกษาปรัชญาสามารถติดตามพัฒนาการทางความคิดของนักปรัชญา แต่ละท่านได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีข้อแม้ว่าผู้เริ่มศึกษาปรัชญาควรอ่านตั้งแต่บทแรกไปตามลำดับ ทั้งนี้เพราะเนื้อหาในบทต้นๆ จะช่วยเตรียมผู้อ่านให้เข้าใจศัพท์ปรัชญาได้มากพอที่จะอ่านปรัชญาอันลุ่มลึกของพลาโต้และอาริสโตเติลต่อไป ส่วนผู้อ่านที่คุ้นกับศัพท์ปรัชญาดีอยู่แล้ว จะเลือกเฉพาะบทที่ตนสนใจก็ได้

หนังสือเรื่อง “ปรัชญากรีก : บ่อเกิดภูมิปัญญาตะวันตก”สามารถอ่านได้ทั้งนักศึกษาและบุคคลทั่วไป มีภาพประกอบสอดแทรกไว้ในแต่ละตอนพร้อมกับคำอธิบาย แบ่งวรรคตอนได้อย่างลงตัว
ที่มา : https://m.se-ed.com/Detail/ปรัชญากรีก-บ่อเกิดภูมิปัญญาตะวันตก
https://so04.tci-thaijo.org/index.php/JMA/article/view/240680
https://www.thaibookfair.com/product/ปรัชญากรีก-บ่อเกิดภูมิปัญญาตะวันตก
—————
#หนังสือยอดนิยมประจะเดือน #หนังสือยอดนิยมประจะเดือนพฤษภาคม65
#ห้องสมุดประชาชนเทศบาลนครอุดรธานี #อุทยานการเรียนรู้เทศบาลนครอุดรธานี

แนะนำหนังสือยอดนิยม เดือน พฤษภาคม 65 “ปรัชญากรีก : บ่อเกิดภูมิปัญญาตะวันตก”