ชื่อหนังสือ : Finding Sisu เด็ดเดี่ยวแม้โดดเดี่ยว
ผู้เขียน : Katja Pantza
ผู้แปล : กัญญ์ชลา นาวานุเคราะห์
สำนักพิมพ์ : openbooks

เกี่ยวกับผู้เขียน
Katja Pantzar (กัตเทีย พันต์ซาร์)
นักเขียน บรรณาธิการ และนักข่าวโทรทัศน์เชื้อสายฟินแลนด์ที่เติบโตในแคนาดา
เธอเคยอาศัยอยู่ทั้งในแคนาดาและอังกฤษ แต่ด้วยเหตุผลทางความรู้สึกต่อการถูกเลือกปฏิบัติทางเพศในวงการสื่อสิ่งพิมพ์
เธอจึงตัดสินใจย้ายมาสู่ภูมิลำเนารากเหง้าของตนเองเพราะชื่นชอบแนวคิดความเท่าเทียมของประเทศฝั่งนอร์ดิก
และได้ลงหลักปักฐานอยู่ที่กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ นับแต่นั้นเป็นต้นมา

: หนังสือเล่าเรื่องจากมุมมองการใช้ชีวิตของผู้เขียน ซึ่งแม้จะมีเชื้อสายฟินแลนด์แต่ไม่ได้เติบโตที่นั่น การเรียนรู้ของเธอจึงนับเป็นการเปิดรับประสบการณ์ใหม่อย่างแท้จริง ให้ความรู้สึกถึงการร่วมออกเดินทางและค้นหาความหมายไปด้วยกัน

: เนื้อหาส่วนใหญ่อธิบายถึงการใช้ชีวิตของชาวฟินน์สไตล์นอร์ดิก เนื่องจากประเทศฟินแลนด์เป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศนอร์ดิก (ยุโรปเหนือ) หรือปัจจุบันใช้คำว่า “สแกนดิเนเวีย” โดยมีแก่นดำเนินเรื่องราวด้วยการศึกษาความหมายหัวใจของชาวฟินน์ที่เรียกว่า ซิสุ (Sisu)

: เราจะเห็นจุดร่วมอย่างหนึ่งของหลาย ๆ กิจกรรมที่เธอหยิบยกมาพูดว่ามีความเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกับธรรมชาติอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการว่ายน้ำในทะเลสาบช่วงฤดูหนาวหรือการเดินป่า และลักษณะของการพึ่งพาตนเองเป็นสำคัญ รวมถึงค่านิยมของการลงมือทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเอง

: อนุมานได้ว่าหัวใจของสิ่งที่เรียกว่า ซิสุ ในชาวฟินน์นั้น เกิดขึ้นด้วยความรู้สึกผูกพันกับธรรมชาติ มีความผสานกลมกลืนวิถีชีวิตที่ไม่ละทิ้งพื้นฐานเดิมของการก่อกำเนิด คล้ายกับว่าต่างฝ่ายต่างเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน

: หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้แนวคิดและพฤติกรรมของชาวฟินน์ในความหมายของซิสุ รวมถึงการเปิดมุมมองการดำเนินชีวิตที่คู่ขนานไปกับวิถีที่ยังคงเกี่ยวเนื่องกับธรรมชาติ ในเชิงของการใช้ชีวิตประจำวัน มากกว่าการเป็นแค่สถานที่พักผ่อนหย่อนใจในวันหยุดสุดสัปดาห์

: หนังสืออ่านเพลินและมีสำนวนการเล่าเรื่องสบาย ๆ ใช้การสัมภาษณ์มุมมองจากชาวฟินแลนด์แม้กระทั่งผู้เชี่ยวชาญทางด้านต่าง ๆ

: แน่นอนว่าหลายพฤติกรรมเราไม่อาจนำมาใช้ได้หากไม่ปรับประยุกต์ (ยิ่งถ้าคุณพักอาศัยอยู่ใจกลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมด้วยแล้ว) แต่แง่คิดหรือสภาวะทางจิตใจแบบซิสุจะช่วยให้เรากลับมาคิดถึงวิธีสร้างความสุขจากการใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย (แบบที่ไม่ต้องง่าย) ไปพร้อม ๆ กับการพึ่งพิงตนเอง

: เหนือสิ่งอื่นใด เมื่อได้รับรู้วิถีชีวิตที่อยู่ท่ามกลางระบบการปกครองที่เต็มไปด้วยแรงสนับสนุนแล้วย้อนกลับมาดูถิ่นที่เราอาศัยอยู่แล้ว
อาจชวนให้รู้สึกได้ถึงบางสิ่งบางอย่างอันเป็นตัวแปรภายนอกและยากที่จะควบคุมว่าเป็นอุปสรรคชิ้นใหญ่ไม่น้อย
อ้างอิง :

รีวิวหนังสือ : Finding Sisu เด็ดเดี่ยวแม้โดดเดี่ยว (Katja Pantzar)

Finding Sisu : หนังสือที่บอกว่าความสุขมาจากเรื่องยากๆ ในชีวิต

แนะนำหนังสือยอดนิยม เดือน กุมภาพันธ์ 65 “Finding Sisu เด็ดเดี่ยวแม้โดดเดี่ยว”