อาจมีบางคำที่ทำให้ชีวิตเปลี่ยน…..

“ดอกไม้ ทำให้เราได้รู้ซึ้งถึงความงดงาม

ก้อนอิฐ ทำให้เราได้เรียนรู้ถึงความเจ็บปวด จงรักชีวิต รักความสำเร็จ รักความล้มเหลว รักทุกสิ่ง ที่หล่อหลอมเป็นตัวเรา แล้วสักวันความรักจะสร้างชีวิตที่ดี เป็นของขวัญให้ชีวิตคุณ”

            เพราะมันไม่ง่าย ที่จะให้คนอื่นเข้าใจเราทุกสิ่ง ปัญหาบางอย่างของชีวิต ความทุกข์ ความเศร้าและความท้อแท้ใจ บางครั้งเราก็หาเวลานั่งคุยกับหัวใจตัวเองอย่างช้าๆ สำหรับ “อาจมีบางคำ ที่ทำให้ชีวิตเปลี่ยน” เป็นประโยคสั้นๆให้ความรู้สึกเบาสบาย อาจปลอบใจคุณให้หายเหนื่อยล้า บางประโยคง่าย ที่จะใช้คุยกับตัวเองแบบเงียบๆ อาจจุดประกายความหวังและพลังใจ ทำให้คุณค้นพบคำตอบของชีวิต หยัดยืนและก้าวต่อไปด้วยใจเข้มแข็งพอที่จะลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงทุกด้านของชีวิต

 

“ความเปลี่ยนแปลง คือหนทางไปสู่สิ่งที่ดีกว่าเสมอ”


Let’s Love 3

365 วัน “ฉันรักเธอ”

คำว่า “รัก” คำคำนี้ใครๆก็ไม่ปฏิเสธว่ารู้จัก คนเราเกิดขึ้นมาได้ด้วยความรัก แต่จะมีสักกี่คนกันที่รู้จักคำว่า “รัก” อย่างเข้าใจความหมายที่แท้จริง คนที่เคยรัก ใช่จะเข้าใจความหมาย. “รัก” ของแต่ละคนต่างกันในความหมาย และความรู้สึก แม้ว่าจะเขียนไม่ต่างกันก็ตามที สัมผัสคำว่า “รัก” จากคนอื่นเพื่อเป็นบทเรียนระหว่างทาง  อิ่มเอมกับคำว่า “รัก” จากคนอื่นเพื่อเป็นเสบียงหัวใจให้ยังยิ้มต่อไปได้ในวันนี้

The only abnormality is the incapacity to love. ได้มีรักและสูญเสียมันไป ยังดีกว่า ไม่รู้จักความรักเลย

Some people think that it’s holding on that makes one strong, Sometime it’s letting go.

บางคนคิดว่า การได้ครอบครองในสิ่งที่รัก จะทำให้รู้สึกมั่นคงในรัก แต่บางทีการให้อิสระ อาจจะมีค่ามากกว่านั้น


 

ความสุขในกำมือ

          ความสุข นั้นอยู่ในกำมือของเราทุกคนอยู่แล้ว ต่างแต่ว่าเราต่างหากที่ไม่เคยมองหาความสุขที่อยู่ในตัวหรือใกล้ตัวเหล่านี้เลย เราแต่ละคนล้วนคิดว่า ความสุขยังคงอยู่ในอนาคตและต้องใช้ความพยายามอย่างมหาศาลกว่าจะได้มาแท้ที่จริงแล้ว ความสุขเป็นดั่งเป้ที่เราแบกอยู่บนหลังของตัวเอง มันอยู่ตรงนั้นอยู่แล้ว  ขอเพียงเราให้ความใส่ใจอย่างลึกซึ้ง ความสุขก็พร้อมจะผลิบานให้เราชื่นชม


 

รักอย่างไร รักให้เป็น

เมื่อเข้าใจความรัก ชีวิตก็จะไม่ทุกข์เพราะความรัก

เรื่องของความรัก ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ที่เราจะปล่อยให้มันเกิดขึ้นเองยถากรรม เราจำเป็นต้องใส่ใจกับสิ่งนี้ให้ดี เพราะความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องของความรัก อาจจะช่วยทำให้เราไม่ต้องเป็นทุกข์กับสิ่งนี้มากเกินไป และเมื่อมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เราจะได้มีปํญญา รู้ว่าควรจะมีทีท่ากับมันได้อย่างไร ชีวิตของเราจึงจะไม่ขาดทุนซ้ำแล้วซ้ำอีก ความรักเป็นสิ่งสวยงามที่ทุกคนใฝ่หา แต่ในความสวยงามนั้นอาจแฝงเร้นไปด้วยความทุกข์และขมขื่น หากผู้นั้นไม่ระมัดระวังและไม่รู้เท่าทันกฎของธรรมชาติอย่างเพียงพอ เฉกเช่นกุหลาบที่สวยงามย่อมมีหนามแหลมคม ถ้าผู้ชื่นชมไม่ระมัดระวัง ก็อาจถูกหนามแหลมทิ่มตำให้เจ็บปวดได้ ดังนั้น ความรักจะสวยงามก็ต่อเมื่อเรา “รู้จักและเข้าใจ” ความจริงข้อนี้ หรือที่เรียกง่ายๆว่า “รักเป็น” นั่นเอง


 

 

Loser Rainbow อย่าผูกคอตายใต้รุ้

         ณ ที่ๆผมอยู่ รุ้งบนฟ้ามีน้อยจนนับได้ แต่หากว่ารุ้งมีทุกวัน ซ้ำยังทอสายโค้งมากมายกลาดเกลื่อนฟ้า ผู้คนคงเฉยเมยต่อมัน เฉกเช่นกรวดทรายที่มากมายในทะเล ดั่งทุ่งดอกทานตะวันแสนๆ ดอกที่คนปลูกตื่นมาเจอจนชินตา สวยงามแต่บางทีก็อยากพักตาในทุ่งหญ้าโล่งๆ สายรุ้งที่มีน้อยนี้บอกผมให้รู้ถึงความหมายของคำว่า

 “การเฝ้ารออย่างมีความหวังของสิ่งที่สวยงามที่มีน้อย”

                          ในโลกนี้ไม่มีใครที่ไม่เคยแพ้ แต่มีคนที่ไม่เคยชนะอะไรเลยอยู่นะ คนแบบนั้นใช่คนที่คุณเรียกว่า “ขี้แพ้”        รึเปล่า หรือจริงๆแล้วคำว่าขี้แพ้หมายถึงคนที่ยอมถอดใจไม่คิดจะสู้แล้ว

(ไม่ว่าพรุ่งนี้จะมีรุ้งหรือไม่ เราก็ต้องเงยหน้ามองฟ้าอยู่ดี)

บางทีความพ่ายแพ้ก็มอบอะไรให้กับเราหลายอย่าง

ให้เราได้ฝึกฝนและเรียนรู้ผ่านความเจ็บปวด

ให้เราได้ประเมินคุณค่าของตัวเองผ่านความล้มเหลว

ให้เราได้พบเพื่อนพ้องที่แท้จริงที่ไม่ทิ้งกันในยามยาก

ให้เราได้พักฟื้นรักษาตัวจากบาดแผลของความพ่าย

ให้รอยแผลเป็นที่หลงเหลือได้ย้ำเตือนให้เราได้ก้าวต่อไปอย่างรอบคอบและมั่นคง

 

 

เรื่องน่าอ่าน